Cách đọc và hiểu về các thông số dầu nhớt (dầu nhờn)

15-02-2020
Tin tức

Dầu nhờn là gì ?
Dầu nhờn là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhờn là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm.

Dầu nhờn là gì ?
Dầu nhờn là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhờn là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu nhờn thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được” nguồn: Wikipedia

 

cach-doc-va-hieu-ve-cac-thong-so-dau-nhot-dau-nhon
cach-doc-va-hieu-ve-cac-thong-so-dau-nhot-dau-nhon

 

 

DẦU GỐC
“Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dầu gốc thông thường gồm có ba loại là: dầu thực vật, dầu khoáng và dầu tổng hợp.
Dầu thực vật chỉ dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Nó chủ yếu là phối trộn với dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp để đạt được một số chức năng nhất định. Nhưng ngày nay người ta thường sử dụng dầu khoáng hay dầu tổng hợp là chủ yếu. Với tính chất ưu việt như giá thành rẻ, sản phẩm đa dạng và phong phú, dầu khoáng đã chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dầu nhờn, nhưng dầu tổng hợp cũng được quan tâm nhiều bởi tính chất ưu việt của nó” – Wikipedia

PHỤ GIA là gì ?
Phụ gia là những hợp chất hữu cơ, vô cơ, thậm chí là những nguyên tố hóa học được thêm vào chất bôi trơn, nhằm nâng cao hay mang lại những tính chất mong muốn. Thông thường, hàm lượng phụ gia đưa vào là 0,01 – 5%, trong một số trường hợp phụ gia được dùng từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm. Do là những hợp chất hoạt động, vì vậy khi tồn tại trong dầu phụ gia có thể tác dụng với nhau và làm mất chức năng của dầu nhờn. Ngược lại, chúng cũng có thể tác động tương hỗ với nhau tạo ra một tính chất mới có lợi cho dầu nhờn, do đó việc phối trộn các phụ gia cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để loại trừ những hiệu ứng đối kháng và nâng cao tính tác động tương hỗ. Sự tác động tương hỗ giữa phụ gia và dầu gốc cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi sản xuất dầu nhờn.
Ngày nay, để đạt được các tính năng bôi trơn thì dầu có chứa nhiều phụ gia khác nhau. Chúng có thể được pha riêng lẻ vào dầu nhờn hoặc phối trộn lại với nhau để tạo thành một phụ gia đóng gói rồi mới đưa vào dầu nhờn.

CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA DẦU NHỜN

Cấp hiệu năng API ?
“API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là S ví dụ như SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp mới nhất hiện nay là API SN.
API cho động cơ diesel ký hiệu là C ví dụ như CA, CB, CC, CD,…CI
Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.” – Vnexpress

JASO ?
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì XE SỐ là JASO MA, XE GA là JASO MB , còn xe 2 thì là JASO FC.

ĐỘ NHỚT SAE ?
“SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
Đơn cấp : thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.” Vnexpress
Đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.
“Chữ số đứng trước “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độ C. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độ C. ” – vnexpress
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Qua các kiến thức cơ bản mình lưu ý thêm về cách chọn nhớt cho phù hợp:

  1. phải chọn đúng nhớt cho động cơ máy xăng hay máy dầu
  2. chọn dãy nhiệt độ hoạt động của nhớt cho phù hợp
  3. chọn đúng thông số độ nhờn tùy thuộc vào cách thức hoạt động của thiết bị. Ví dụ như thiết bị làm việc xuyên suốt thời gian dài hay thiết bị làm việc trong thời gian ngắn rồi nghỉ…

Nguồn: https://tinhte.vn/threads/cac-thong-so-co-ban-cua-dau-nhot.2120438/

và có thêm ý kiến ngoài của cá nhân.

 

Liên hệ ngay với chúng tôi: Công ty TNHH Radi Việt Nam 

- Cửa hàng tại TP Thủ Đức - TP.HCM:

+ 11/8B Lương Định Của, Phường An Khánh,Thành Phố Thủ Đức - Thành Phố Hồ Chí Minh (Quận 2 cũ)

Link: https://g.page/radivnldc?gm 

+  259A Hoàng Hữu Nam, Phường Tân Phú, Quận 9, Thành Phố Thủ Đức - Thành Phố Hồ Chí Minh (Quận 9 cũ)

Link: https://g.page/radivn?gm

- Cửa hàng tại Đà Nẵng: 20 Trịnh Đình Thảo, Phường Trung Khuê, Quận Cẩm Lệ, Thành Phố Đà Nẵng.

Link: https://g.page/acquyradidanang?gm

Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

radivn.vn
zalo Radi

Giỏ hàng

Tổng Tiền 0đ