GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU XE LAND ROVER

15-11-2022
Tin tức

LAND ROVER

Nếu phải kể tên một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thích hợp cho mọi điều kiện địa hình cũng mang lại trải nghiệm phiêu lưu nhất. Land Rover sẽ là thương hiệu đầu tiên mà đa số mọi người sẽ nghĩ đến.

Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover

Maurice WilksNăm 1947, Maurice Wilks đang dạo bước trên bờ biển dài thuộc đảo Anglesey – xứ Wales. Ông đã phát thảo ngay một mẫu xe vượt địa hình ngay trên cát với ngoại hình rất “dị”, khác biệt hẳn so với các mẫu xe trên thị trường. Kể từ đó ông đã nung nấu ý định sản xuất ra một chiếc xe địa hình có thể chinh phục mọi cung đường.

Nghĩ là làm, Maurice Wilks đã hợp tác cùng người anh trai Spencer. Cuối cùng họ đã tạo ra mẫu xe đầu tiên mang tên Series I chỉ sau 1 năm nảy ra ý tưởng. Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng hình thành phong cách đặc trưng của hãng cũng như đánh dấu cho bước phát triển vượt bậc sau này.

Land Rover series I

Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover 

                                               land-rover-logo

Tên gọi Land Rover được ghép lại bởi 2 từ “Land” có nghĩa là mặt đất và “Rover” có nghĩa kẻ lang thang.

Do đó, Land Rover khi ghép lại sẽ thể hiện cho các cuộc phiêu lưu, khám phá với sức mạnh và sự bền bỉ vượt trội. Có thể thấy ngay từ tên gọi, hãng xe Anh Quốc đã làm bật lên được điểm đặc trưng của toàn bộ dòng sản phẩm. 

Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover

Nhắc đến Land Rover, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe off-road siêu hạng, có vẻ ngoài hình hộp nhưng lại có khoang cabin siêu sang trọng. Dù vậy, cốt lõi để tạo nên thương hiệu cho Land Rover vẫn chính là khả năng off-road. 

Ngày từ phần khung xe, đội ngũ kỹ sư của Land Rover cũng đã đầu tư rất nhiều tinh hoa và công sức. 

                       

Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover

Để có thể thành công như hiện tại, Land Rover đã phải bán mình khá nhiều lần. May mắn là cuối cùng hãng xe Anh Quốc cũng đã tìm được một ông chủ phù hợp để phát triển thăng hoa. 

Land Rover về tay Ford

Nhắc đến thời kỳ những năm 80, đầu 90 thế kỷ trước, bất kỳ hãng xe lớn nào cũng khiếp sợ trước sự hùng mạnh của Ford. Với tiềm lực tài chính khủng, Ford đã lên kết hoạch thâu tóm mọi phân khúc xe, từ xe bình dân đến xe sang.

Sau khi hoàn thành thương vụ thâu tóm Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng 2,5 tỷ USD. Ford đã nhắm đến Land Rover trong lúc hãng xe Anh Quốc đang gặp phải khó khăn về vấn đề tài chính.

Cuối cùng, Ford cũng đạt được mục tiêu mua lại Land Rover với giá trị chuyển nhượng lên tới 2,7 tỷ USD. 

Land Rover về tay Tata

Dù có nhiều kinh nghiệm quản lý từ xe bình dân đến xe sang nhưng Ford đã không thể gồng gánh Land Rover và Jaguar trước sức ép từ thị trường trong nước. Đỉnh điểm là cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 khiến Ford bất lực. 

Cuối cùng, Ford cũng đành phải bán lại cho hãng xe Ấn Độ Tata vào năm 2008. Được biết giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD cho cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar. 

                       

2000 Land Rover Range Rover

Land Rover phát triển vượt bậc khi về tay Tata 

Có thể thấy, thương vụ mua lại cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar là quá hời cho Tata khi giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD. Trong khi trước đây, Ford đã phải chi đến 5,2 tỷ USD cho hai thương hiệu Anh quốc. 

Thời gian đầu về tay Tata, nhiều nhân viên và kỹ sư Land Rover vẫn chưa thể chấp nhận thực tại. Bởi lẽ, Ấn Độ từng là thuộc địa của Anh, do đó người Ấn thường được xem là tầng lớp thấp kém. 

Bên cạnh đó, nhiều người cùng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Tata. Bởi lẽ ngay cả một hãng xe đình đám như Ford cũng không cứu nổi Land Rover. Vậy một thương hiệu ít tên tuổi như Tata có thể làm được gì ?

Ngày từ khi tiếp quản Land Rover, Tata đã nhận ra vấn đề then chốt khiến hãng xe Anh Quốc mất đi lượng lớn khách hàng. Đó là việc Land Rover quá bảo thủ trong việc sản xuất ra những chiếc xe to lớn, cồng kềnh, tốn nhiên liệu, công nghệ cũ và hay hỏng vặt.

Không những vậy, Land Rover thiếu đi cuộc cách mạng sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Nhận thức được vấn đề, Tata đã mạnh dạng thay đổi tất cả, tiến hành đa dạng hóa sản phẩm.

Các sản phẩm Land Rover dưới thời Tata đã có kiểu dáng nhẹ nhàng hơn đã ngay lập tức thu hút lại sự quan tâm từ những khách hàng hiện đại. Trong đó, 3 mẫu xe cho thấy tầm vĩ đại nhìn của Tata gồm Range Rover, Evoque và Range Rover Sport

Range Rover Evoque

Năm 2011, Tata chính thức cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Range Rover Evoque. Mẫu xe ngay lập tức thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông. Tất cả đều phải bất ngờ khi Land Rover vốn chỉ sản xuất những mẫu xe cồng kềnh, to lớn nay lại cho ra đời một mẫu crossover đô thị nhỏ gọn, linh hoạt và sang trọng.

Những nỗ lực của Tata đã được đền đáp xứng đáng khi có tới 80.000 chiếc Range Rover Evoque được bán ra trong năm đầu tiên. Tiếp nối đà thành công, Tata đã tiến hành cuộc cách mạng cho dòng xe chủ lực Range Rover.

Việc làm đầu tiên khi Tata cải tiến cho Range Rover chính là cắt giảm trọng lượng. Bởi thời điểm đó Range Rover quá nặng nề với trọng lượng tới 3 tấn. Sau khi cải tiến, Tata đã cắt giảm được 300kg đồng thời bổ sung thêm nhiều công nghệ mới.

Các dòng xe Land Rover tại thị trường Việt Nam

Land Rover Evoque 

Land Rover Velar 

Range Rover

Range Rover Sport

Land Rover Discovery

Land Rover Discovery Sport

Land Rover Defender

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

radivn.vn
zalo Radi

Giỏ hàng

Tổng Tiền 0đ